Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngữ văn 11 Tiết 2. RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIỂU

Tiết 2 - đọc hiểu.docx

 

Ngày soạn:       

Ngày giảng: 11A:          

                    11B:         

Tiết 2. RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIỂU

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức tiếng Việt, tập làm văn liên quan đến phần Đọc – hiểu.

2. Kĩ năng: Rèn năng làm bài Đọc – hiểu.

3. Thái đ: Có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày.

B. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN

1. Phương pháp: GV kết hợp các phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, giải thích...

2. Phương tiện:

- GV: SGK, SBT, SGV, đề, máy tính, điện thoại…

- HS: SGK, SBT, vở ghi, điện thoại…

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở bài tập của HS.

3. Dạy bài mới:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

KIẾN THỨC CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh ôn tập các dạng câu hỏi thường gặp

 

 

 

 

I. Ôn tập các dạng câu hỏi thường gặp

1. Câu hỏi 1: Dạng câu hỏi nhận biết: hỏi thể thơ, PTBĐ, PCNN...

2. Câu hỏi 2: Dạng câu hỏi thông hiểu: Hỏi hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp nghệ thuật.

3. Câu hỏi 3: Dạng câu hỏi thông hiểu: Yêu cầu nêu suy nghĩ về một vấn đề, câu nói đặt ra từ ngữ liệu.

4. Câu hỏi 4: Dạng câu hỏi vận dụng: yêu cầu học sinh nêu quan điểm riêng về vấn đề được đưa ra từ ngữ liệu.

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện đề

GV giao đề cho học sinh. Yêu cầu học sinh đọc, nghiên cứu, hoàn thiện bài tập trong khoảng thời gian 15 phút. Sau khi HS hoàn thiện học sinh gửi lại sản phẩm qua zalo để giáo viên chấm chữa.

II. Luyện đề

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập.Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống.Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm… Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn.Đó là những kỹ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh.Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn
.
(Tuoitre.vn – Xây dựng bản lĩnh cá nhân)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?.

Câu 2. Theo tác giả, thế nào là người bản lĩnh?

Câu 3. Theo em, một người có bản lĩnh sống phải là người như thế nào?

Câu 4. Thông điệp tâm đắc nhất em rút ra từ văn bản trên?

Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh chữa bài

Căn cứ vào bài làm của HS, GV chữa bài cho từng HS

III. Chữa bài

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2. Người có bản lĩnh là người dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.

Câu 3 .

- Quyết đoán, kiên trì trong công viêc.

- Không trốn tránh nỗi sợ hãi

- Dám đương đầu với khó khăn…

Câu 4. HS có thể rút ra nhiều thông điệp, nhưng lí giải phải hợp lý và thuyết phục.

4. Củng cố:

- Giáo viên nhấn mạnh lại những phần kiến thức, kĩ năng quan trọng trong phần Đọc – hiểu.

- Yêu cầu học sinh ghi nhớ, khắc sâu cách thức trả lời các câu hỏi trong phần Đọc – hiểu.

5. HD học bài:

- Học sinh xem lại kiến thức liên quan đến phần Đọc – hiểu.

- Hoàn thiện bài tập sau:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

          Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người.

          Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, những người xem nhiều tin tức trên truyền hình thường lo sợ thái quá về mối hiểm nguy đối với cuộc sống bình yên, hạnh phúc của họ. Nguyên do là vì phần lớn các chương trình truyền hình đều tập trung đưa thêm những bản tin, những hình ảnh rùng rợn, bất an, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, sợ hãi trong lòng khán giả.

          Và đáng ngại hơn, cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người” tìm cách sống thu mình. Nói cách khác, những người này chỉ muốn tự nhốt mình trong tháp ngà của những mối quan hệ với người thân mà tự đánh mất dàn mối quan hệ với hàng xóm. Chính lối sống ích kỷ này càng làm cho họ dễ bị kẻ xấu tấn công và dễ gặp những chuyện nguy hiểm hơn.

          Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt. Cội nguồn của mọi hiểm nguy đều xuất phát từ hệ quả của những mặt trái xã hội, nhưng thường thì chúng ta không dám nhìn thẳng vào vấn đề này. Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó. Chúng ta cần có thái độ thích hợp để làm giảm thiểu những nguyên nhân gây ra mọi bất ổn trong cuộc sống của mình.

(Cho đi là còn mãi –Azim Jamal & Harvey McKinno)

Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2. ( 0.5 điểm) Theo tác giả, sự chia sẻ đem lại ý nghĩa gì?

Câu 3. ( 1.0 điểm) Em hiểu như thế nào là “những cái kén người” trong câu “cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người”tìm cách sống thu mình”?

Câu 4. ( 1.0 điểm) Thông điệp tâm đắc nhất em rút ra từ văn bản trên?