Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
MÔ HÌNH “trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”

m%C3%B4%20h%C3%ACnh%20covid-19.doc

 

MÔ HÌNH

“trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”

--------------------

          Thực hiện văn bản số 393/SGD&ĐT-GDĐH-GDTX ngày 1/4/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong ngành Giáo Dục .

           Căn cứ vào tình hình địa phương, đặc thù nhà trường, trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương lựa chọn xây dựng mô hình “trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”  để tổ chức triển khai thực hiện như sau:

           I. MỤC TIÊU

 

          Tiếp tục da dạng hóa các hình thức tuyên truyền tạo được nhận thức sâu sắc cho đội ngũ, học sinh nhà trường.

          Hướng các chủ đề có nội dung liên quan đến covid-19, tổ chức nhiều hình thức phù hợp với từng giai đoạn cụ thể, xây dựng các phương án nhằm tổ chức triển khai hiệu quả, có thể tổ chức gián tiếp thông qua ứng dụng CNTT, trực tiếp (nếu thấy phù hợp).

          Phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai.

          Thông qua mô hình tạo được giá trị nhận thức sâu rộng trong đội ngũ và học sinh, có kiến thức và kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid -19 nói riêng và những dịch bệnh khác, hướng đến mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là một tuyên truyền viên, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

          Hình thành những kỹ năng, thói quen tốt cho đội ngũ và đặc biệt là học sinh trong phòng, chống dịch covid-19.

          II. NHIỆM VỤ

          1. Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình      

          2. Khảo sát thực trạng nhà trường

          3. Tổ chức cho đội ngũ, học sinh nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo các cấp về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19.

          4. Xây dựng các chủ đề giáo dục nhận thức cho đội ngũ, học sinh về dịch bệnh covid-19. Chỉ đạo GV mỗi bài học giành 5 phút để tuyên truyền, hướng dẫn học sinh về cách phòng, chống dịch bệnh covid-19.

          5. Đa dạng hóa hình thức truyền thông thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông ở Trung ương và địa phương.

          6. Phối hợp với các lực lượng bên trong và bên ngoài nhà trường.

          7. Đánh giá, sơ kết mô hình.

          8. Kết quả, sảm phẩm mô hình.

          III. GIẢI PHÁP

          1. Ban giám hiệu lựa chọn những cá nhân liên quan, những đồng chí có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, năng động, nhiệt tình, có chuyên môn để đưa vào Ban chỉ đạo, Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng quy chế hoạt động.

          2. Tiến hành khảo sát thực trạng nhà trường về con người, cơ sở vật chất, tài chính, những tác động bên trong, bên ngoài, đánh giá chính xác hiện trạng để xây dựng mô hình sát với thực tiễn, từ đó có biện pháp cải tiến những điểm yếu, điểm mạnh, khó khăn, thuận lợi khi triển khai, dự báo được kết quả đạt được theo từng thời điểm, giai đoạn cụ thể.

          3. Xây dựng hệ thống các giải pháp, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để phù hợp với các đối tượng theo từng điều kiện cụ thể, có các phương án phù hợp, đánh giá chính xác hiệu quả nhận thức của các đối tượng được tuyên truyền.

          4. Hệ thống nội dung tuyên truyền theo chủ đề để phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng. Những đồng chí được Ban chỉ đạo giao soạn nội dung cần nghiên cứu hệ thống văn bản chỉ đạo của nhà nước, tài liệu liên quan nhằm cụ thể nội dung với phương châm “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”, thiết thực, thực tế, xây dựng các tình huống có thể xảy ra, phương án giải quyết...; Các tổ chuyên môn, giáo viên, GVCN khi dạy trực tuyến hoặc giao bài cho học sinh giành thời gian 5 phút đầu giở để tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh hiểu được về cách phòng, chống dịch bệnh covid-19.

5. Hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, không gian, thời gian, có thể lựa chọn một số hình thức tuyên truyền như: phát hành các ấn phẩm, tài liệu truyền thông;  sự kiện truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na, pano, áp phích, khẩu hiệu, video, viết tin bài thông qua phát thanh nhà trường, Zalo, ...gắn phong trào thi đua Mỗi nhà trường là một pháo đài, mỗi CB,GV,NV, HS là một chiến sỹ tiên phong trong phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

          6. Chủ động trong phối hợp, đặc biệt lực lượng bên trong nhà trường, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, giao nhiệm vụ cụ thể rõ ràng cho các đoàn thể, ngoài ra nhà trường có kế hoạch phối hợp với các lực lương bên ngoài như cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đơn vị kết nghĩa, một số trường học, tổ dân phố, cha mẹ học sinh để nắm bắt thông tin và có giải pháp kịp thời...

          7. Sau mỗi đợt triển khai Ban chỉ đạo tổ chức đánh giá, sơ kết mức độ hiệu quả đạt được từ đó đánh giá tác động tích cực, tiêu cực, bài học, giải pháp chỉ đạo...

          8. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch thời gian đánh giá mô hình, nhìn nhận, xem xét kết quả đạt được, còn những vấn đề gì vướng mắc, khó khăn gặp phải, sản phẩm thu được ( nhận thức, hành vi, hành động, những việc làm sáng tạo, những gương sáng...) đang ở mức độ nào ( tốt, khá, đạt, chưa đạt).

 

          IV. THỜI GIAN TRIỂN KHAI MÔ HÌNH

          - Thành lập Ban chỉ đạo từ 1/4/2020

          - Chọn tên mô hình 1/4/2020

          - Khảo sát và đánh giá tính khả thi của mô hình 1/4/2020

          - Viết mô hình từ 2-3/4/2020.

          - Trưng cầu ý kiến của đội ngũ thông qua mail nhà trường 3/4/2020

          - Ban chỉ đạo thu thập ý kiến của đội ngũ, thảo luận, thống nhất nội dung mô hình, hoàn chỉnh nội dung mô hình 4/4/2020.

          - Trưởng ban chỉ đạo và thư ký rà soát lại nội dung mô hình, hoàn chỉnh bản mô hình, nộp báo cáo về Sở GD&ĐT ngày 8/4/2020.

          - Triển khai, công khai mô hình trên trang Web nhà trường, Ban chỉ đạo thực hiện theo quy chế làm việc, các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo mô hình từ 8/4/2020.

          - Đánh giá, sơ kết mô hình giai đoạn 1, kết quả, sản phẩm mô hình vào ngày 15/4/2020.

          - Tiếp tục triển khai mô hình giai đoạn 2 từ ngày 16/4/2020 và đánh giá mô hình theo kế hoạch của Ban chỉ đạo mô hình và của Sở GD&ĐT.

          V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. BGH

           - Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, phân công nhiệm vụ, xây dựng quy chế thực hiện.

          - Nắm bắt mọi thông tin kịp thời, tăng cường khâu kiểm tra, đánh giá trách nhiệm của đoàn thể, cá nhân được giao nhiệm vụ.

          - Có phương án chỉ đạo kịp thời với Ban chỉ đạo ( với những tình huống bất thường xảy ra), hoặc mô hình thực hiện chưa theo yêu cầu đề ra.

          2. Các thành viên Ban chỉ đạo

          - Nắm được nhiệm vụ phân công, nghiên cứu mô hình, theo dõi, hướng dẫn, tư vấn tới đội ngũ, học sinh, thu thập minh chứng, báo cáo về trưởng Ban chỉ đạo mô hình.

          3. Tổ chuyên môn

          - Chỉ đạo GV thực hiện nghiêm túc mô hình, đặc biệt các TTCM phải kiểm soát được kế hoạch dạy học của giáo viên, chú ý việc đưa nội dung tuyên truyền covid-19 vào đầu giờ 5 phút các giờ học, sau các giờ học TTCM phải đánh giá được hiệu quả.

          3. Tổ chức đoàn thể

          - Chấp hành sự chỉ đạo, phân công của Ban chỉ đạo mô hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức, triển khai mô hình hiệu quả, thu thập minh chứng và báo cáo về Ban chi đạo mô hình theo quy định.

           4. GVCN

          - Phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo, tổ chuyên môn, phụ huynh trong việc kiểm soát học sinh tham gia học trực tuyến và các phần mềm dạy học, đôn đốc học sinh học đúng giờ, quản lý số lượng học sinh tham gia.

          5. Cá nhân trong đơn vị

- Có trách nhiệm thực hiện các nội dung của mô hình, có tinh thần trách nhiệm, tự giác, tự ý thức, nắm rõ và hiểu vận dụng mô hình vào nhiệm vụ.

- Tích cực, hưởng ứng phong trào thi đua Mỗi nhà trường là một pháo đài, mỗi CB,GV,NV, HS là một chiến sỹ tiên phong trong phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

 

Trên đây là mô hình “trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19của trường PTDTNT THCS-THPT huyện Mường Khương./.